Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Kumanthong - Quỷ Nhi - Huyền thoại nhiều thế kỷ

Có hai anh em nhà nghệ sỉ là Jakkapan và Jakkapong sở hửu đến nhửng gần 1700 búp bênhỏ với hình dạng nhửng bé trai gái trong căn phòng đặcbiệt của họ, không phải là họ muốn chơi trội kiểunghệ sỉ làm dáng riêng ,củng không phải là một loạibệnh thức ái ,....như vậy ,họ đả làm điều ấy vớimục đích gì ?....chúng ta hảy nghe kể lại ít lời từ chính họ.

_ Mọi sự bắt đầu từ năm 1997.sự nghiệp kinh tế của chúng tôi tụt dốc trầm trọngbởi ảnh hưởng xả hội với nền kinh tế chung toàn cầu,chúng tôi đã rất lo lắng và thất vọng ,đây quả làmột cuộc khủng hoảng kinh tế tệ hại vô cùng ….khiấy ,mẹ chúng tôi đả đưa đến cho chúng tôi một hìnhbúp bê thiếu niên nhỏ mà ông nội chúng tôi từng sởhửu rất lâu trước đó ,và khi ấy chúng tôi cũng đangmuốn tìm kiếm một cách gì đó để nâng lên nền tàichính của mình ...chúng tôi đả cầu nguyện để xin sựhỗ trợ từ nhửng Kumanthong …..và nó đã đáp ứngyêu cầu ...chúng tôi đã thành công cho đến ngày hôm nay...




Đó chính là lý do mà đến ngàynay họ dành hẳn một căn phòng trưng bày gần 1700 búp bêthiếu nhi.
Họ là một trong số nhửng ngườiđặt niềm tin vào tâm linh ở thái lan ,với hình thức Kumanthong ,họ tin Kumanthong có thể bảo vệ,gìn giữ ,và tạo cơhội may mắn cho chính chủ nhân sở hửu nó .
Sự phổ biến của búp bê Kumanthong được cho là phát sinh từ vùng Ayuthaya cổ xưa củathái lan khoảng niên đại 1500 ,đã hành trình xuyên suốtlịch sử cho đến tận hôm nay ,mà người khai sinh ra nóchính là chiến binh huyền thoại Khun Pean , người đãtìm cách đưa linh hồn cậu bé con mình vào một dạngsống khác ,để nó luôn theo bên mình ,cậu bé nầy vốnđã mất từ trong bụng mẹ vì một cuộc tai nạn truớcđó .

Nhưng niên đại văn học truyềnthuyết Khun Pean xuất hiện là vào thế kỷ 19, vậy làmsao truyền thống tạo linh nhi nầy có thể trải qua hàngtrăm năm ? Và nếu quả là như vậy thì ắt Khun Peankhông phải là cha đẻ của thuật tạo linh nhi, có thểông là kẻ được truyền thụ và sau đó đã khá thànhcông với bí thuật nầy.

Một số nhà sư với quá khứlão luyện trong lảnh vực huyền bí ,cho rằng bí pháptạo Kumanthong bắt nguồn từ một đạo sư tên là Achan Kongsống vào thời kỳ khoảng năm 1500 ,với kiến thức sâuxa về huyền thuật và lòng từ bi , ông đã tìm cách cứuvãn cho nhửng phần hồn trẻ em với tiền nghiệp xuikhiến cho phải sớm lìa bỏ cỏi trần ,ông đả tạo ranhửng hình nhân trẻ em bằng gổ khắc từ vật liệu củanhửng đền chùa củ xưa ,gổ nơi chánh điện của nhàchùa chẳng hạn ,ông tin rằng tất cả các phần của bảotháp hay nhà chùa là thiêng liêng vì đả từng thấm nhiểmtừ điển lành của những buổi tụng kinh và cầu nguyệnqua rất nhiều thời gian .


Trong lúc nhà sư ngồi khắc những Kumanthong ,ông phải đạt được trình độ tâm thức thanhtịnh ,và trì thần chú vào nhửng bức tượng gổ ấy,theo tín ngưởng truyền thống thì ku man chính là nhửngđứa con của thiên thần ,bởi vì bất cứ ai muốn tạora chúng thì phải biết thực hành kà tha ,đó là 1 hìnhthức thiêng liêng của ngôn ngử ,được thực thi vào nămtháng ngày giờ tốt đẹp ,như vậy thì sẻ mời gọiđược nhửng linh nhi chịu trú hồn vào nhửng bức tượngnầy và chấp nhận hình hài tượng nầy chính là hìnhhài của nó …..cho dù hình hài ấy có được tạo ra bởibất kỳ vật liệu như đất ,kim loại ,gổ ...hoặc ximăng.
Phần đông các Kumanthong đều đượcphủ vàng thật,hoặc sơn màu có sắc vàng kim ,màu vàngkim có một tính chất yếu tố khá quan trọng trong lĩnhvực huyền thuật tạo tượng có tánh linh.Theo tiếng thái xưa ,Kuman là connít nhỏ ( nam nhi đồng ) Thong chính là vàng – có thểgọi là Huỳnh kim đồng tử.



Với nghi thức đưa hồn linh nhi vào hình tượng ,đó không phải là tư tưởng nhốt yểmtrong ấy ,nhưng vì chính nghiệp dỉ của hồn mà hồnphải chọn một thân tượng mà tạm gởi ,nhửng nghiệptốt mà Kumanthong làm cho người nuôi dưởng sở hửu nó sẽcho nó một nghiệp lành vào thân đời sau ,thậm chí cóthể trở thành một thiên thần nhỏ bé nữa ( chúng ta aicó xem qua chuyện phong thần đều không quên Thái Ất Chơn Nhơn từng dùng hoa sen tạo thân cho hồn Na Tra thay xácthịt,sau khi hồn ấy không nơi trú ngụ vì đả bị Lý Tịnh đập vở mất cốt đất ở miểu ngoài chợ )
Nếu truyền thống tạo và nuôidưỡng Kumanthong không có gì đặc biệt và diệu kỳthì hẳn đả không tồn tại mải đến ngày nay , sựlợi ích từ Kumanthong là do các khả năng của linh nhivà thần chú của pháp sư đã tạo tác như thế nào ?củng tuỳ theo phần nghiệp của hồn mà Kumanthong cóthể tạm chia làm 2 nhóm .
- Nhóm thứ nhất gọi là Kumathip( ái đồng tử ,thiên thần nhỏ )
- Nhóm thứ hai gọi là Kumaplây( tiểu linh nhi )
Hai nhóm nầy có đôi phần khác nhau ,ví như ái đồng tử thì ta không cần chu cấp thứcăn uống hàng ngày cho ,vì đồng tử nầy sẻ tự thọdụng thức ăn uống cùng chung với chủ nhân mình ,đa sốchủ nhân loại nầy là các nhà sư ,pháp sư ,cư sỉ cóbề dầy tu thuật và kiến thức cơ bản về phật pháphay huyền môn, nhưng sự giúp sự hổ trợ từ nhửng áiđồng tử nầy tương đối chậm , bù lại kết quả củanó ít mang lại nhửng hệ quả rủi ro đi kèm với kếtquả , bởi vì nhửng đồng tử nầy củng biết tu dưởng,làm lành , và sẻ chọn nhửng cách tốt nhất để thựcthi công việc mà không tạo ra ác nghiệp hoặc phải viphạm nhửng cấm giới trong tu hành . đây là thiểu số Kumanthong ,ta có thể thấy nhửng bức tượng nầy tronghình dạng nhửng hoàng tử trẻ em xinh xắn ,dể mến ,một tay cầm túi xách ,tay kia làm cử chỉ vẩy gọi .


- Đa số còn lại là Kumaplây (con trai là kuman ,con gái là kumari,sanh đôi gọi là kumaplây -ku ma ploi) chúng thông thường như nhửng đứa trẻvậy ,ta phải cho chúng ăn uống hàng ngày đúng cử ,gồmbánh kẹo ,nuớc ngọt,trái cây hay nước quả ,nước ngọtcó màu đỏ để thay thế máu của chúng ….và dỉ nhiênlà nhửng món đồ chơi mà trẻ em thường yêu thích,nhưng nhửng gì đả cho chúng rồi không nên tự nhiênlại thay thế hay vứt bỏ đi ,củng không đuợc lấy chonhửng trẻ em thật sự khác dùng,chúng sẻ buồn lòng màkhông hết sức giúp cho gia chủ .
Mấy cô cậu nhỏ nầy rất haythích hoạt động giúp đở cho chủ nhân ,nhưng bất kỳviệc gì sạch dơ củng không phân biệt , dỉ nhiên là sựsốt sắng ấy đôi lúc củng đi kèm hệ quả bất ngờngoài ý muốn chủ nhân ! Nhưng đây vẩn chỉ là nhửnghệ quả nhỏ nhoi,thiệt hại không không lâu dài và đángkể ,các cô cậu vẩn có thể học và rút kinh nghiệm thêm về cách làm việc và cư xử , ví vụ khi các ku hay vô cớ mở đèn hay di chuyển đồ vật bé nhỏ ,hay cùlét bạn lúc ngủ …..thì bạn vẩn có thể cầm 1 cáique nhỏ như làm cây roi mà quất gió nhè nhẹ để dạybảo các cô cậu nầy ngoan lại !
 

 _ Những ai có lòng tin và hay nhớtưởng đến Kumanthong đều được cảm nhận từ Kumanthong qua nhửnggiấc mộng với điềm báo ,thậm chí xa hơn là sự máchvào tai bất kỳ lúc nào ,hoặc lúc đang ở gần tượng Kumanthong ,có nhửng Kumanthong có thể đi theo chủ nhân xa đến hơn mươi cây số . Người ta đồn rằng ku có thể với tâm ý thơngây không vẩn đục nên có cái nghe thấy với phạm viquanh mình gần 20 cây số chu vi …..đều nầy hẳn là sựgiúp đở rất lợi ích đa dạng cho chủ nhân …..đặc biệt là các Kumanthong rất dể cảm ứng với phụ nử hay trẻem gái thơ ngây trong gia đình ,dỉ nhiên là đứa trẻ emnầy không có xung động sợ hải hay thù ghét ,vì nếu cóthì đơn giản đả không cảm nhận cùng nhau với Kumanthong rồi . chúng đều khá ngây thơ như nhau.

 
- Kumanthong được cho là đemlại may mắn cho gia đình và cả công việc của chủ nhân,có thể giúp bạn tránh khỏi nhửng điều nguy hiểm vàtai hại – nuôi dưởng ku man thong ,bạn có thể góp thêmphần bảo vệ ngôi nhà ,công xưởng ,trang trại ,vườntược ,tài sản riêng tư của bạn . góp phần giúp chokinh doanh hay là lỉnh vực nào bạn đang muốn phấn đấuđến ….nhưng khi bạn thấy mình có nhửng mối lợi haymay mắn đến ,thì hảy đừng quên nhửng ku man thong ,bằngcách hảy mua nhửng đồ trang sức hay đồ chơi xinh đẹplàm quà cho chúng ,chúng sẻ rất hoan hỉ và luôn quan tâmtìm cách giúp bạn ,kể cả khi bạn không nói ra . vìchúng đả tâm giao với bạn hay người thân của bạn,chúng xem tự mình củng như 1 thành viên gia đình vậy .
  • Bạn sẻ thấy đôi khi như có chúng ở cạnh bạn ,và mỗi ku củng có nhửng đặc tính khác nhau nên chúng củng có nhửng khả năng khác nhau ,đôi khi chúng củng rủ nhửng ku khác gần đó đến chơi cho vui ,có thể đó củng là một sanh linh nhỏ bé nào ở gần đó . nhửng vị thổ thần thường không làm khó hay ngăn chặn nhửng linh nhi nầy ,vì chúng rất vô tư không hề nhiểm ác ý như người lớn . nhưng khi ta muốn đem ku man vào nhà thì trước hết củng nên đêm ku đến trước bàn ông thổ địa và ông táo quân mà bẩm xin cho nó nhập gia đình tâm linh trong nhà ,như vậy mới là đúng lễ.
  • Do các ku man chỉ là nhửng trẻ em nên chúng vẩn thích cùng nhau chơi đùa và chia sẻ,nên các chủ nhân thường tập hợp rất nhiều ku man thong về ở chung cùng nhau ,điều nầy củng có nhiều cái lợi vì chúng chơi đùa với nhau nên sẻ đở phá phách làm phiền người gia đình ,và khi có chuyện cần thì với một lực lượng ku man đông đảo sẻ đảm trách rất nhiều việc đôi khi bạn không nhớ hoặc không thể dùng tai mắt con người mà phòng hộ .
  • Tuổi thọ của một Kumanthong củng chính là vòng nghiệp của Kumanthong ấy , các ku có thể thọ vài năm cho đến vài mươi năm mà giới tính không hề thay đổi ,khi ta không còn cảm nhận sự hiện diện của nó bên ta hay trong mộng ,hoặc giả như tuợng ấy xuống màu sắc hay nứt vở đi ,đó củng chính là lúc Kumanthong chuyển nghiệp để làm người hoặc về 1 cỏi tốt hơn , đa số người ta hay đem cốt ấy vào chùa có nơi để tập trung hoặc chôn nó trong sân vườn nhà với lời phú chúc kiếp hậu lai hảy là người có tin nhân quả ,quy y tam bảo ,giử ngủ giới nhà Phật ….nhửng điều nầy sẻ nâng Kumanthong lên một tầm cao mới ở vị trí một thiên thần nhỏ hay chuyển kiếp làm người thiện căn .




- Cho đến hôm nay ,khoa học vậtchất tiến bộ rất xa,thì hình tướng ku man củng đượctạo ra bởi nhiều vật liệu khác như nhựa,composit,đồng,hoặc các loại đá ...nhưng vấn đề quan trọng là ởtrong lòng nhửng tượng nầy có nhửng vật liệu quantrọng và mang tính linh hay không ….ví dụ như đất ởmiền thánh địa ,nơi có thánh tăng từng toạ tu , vảiáo cà sa của chư sư đả dùng qua an cư kiết hạ , gổcủa cây thiêng mộc thần , kimloại hiếm từ quặng cótính khử từ hoặc khử ác xạ....đều nầy củng tuỳthuộc vào công thức cổ truyền của tuỳ nơi ….củng như các loại thần chú đặc biệt nào để đưa linh vào tượng .
  • có rất nhiều nơi tạo ra ku man thong ở vùng đất á châu , ví dụ như myantmar ,lào , cam bo dia...với nhửng pháp sư cao tay ấn ,....nhưng truyền thống nổi tiếng là linh kỳ đệ nhất để tạo ku man thong là do nhửng vị sư sải từ thái lan , đây là nhửng vị tu hành phật đạo cao thâm , trải qua từ 10 đến 25 hoặc hơn nửa...nhửng kỳ an cư kiết hạ tại các thánh địa hay mấy chốn rừng sâu , đả từng được nhửng vị chức trách hay hoàng tộc thái hết lòng tin kính ….....đa số nay họ đả rất cao niên ngoài 70 hoặc đả viên tịch từ lâu ...nhưng nhửng ku man hay món linh vật hộ phù mà họ đả tạo ra vẩn còn rất nhiều sự diệu kỳ cho đến ngày nay , một số danh sư ấy như là :-đạo sư boon chùa khlăng băng keo..., đạo sư chăm chùa ta kông,..đạo sư tí chùa săm ngăm ...nhưng có lẻ nổi danh nhất về sự linh ứng của ku man là từ đạo sư tí chùa săm ngăm ,ông đả viên tịch và truyền lại sắc ấn cho đạo sư đồ đệ là ngài liểu ( liew – yiew- yam …) ngài nầy nối nghiệp sư phụ tạo ku man mấy mươi năm nay và giờ đây củng đả trên 80 rồi ….nhửng ku man do sư phụ của ngài và ngài tạo ra được xem như rất lành và rất linh ứng ,đặc biệt nâng cao khả năng của ku man thong lên trong đa số hoàn cảnh và địa giới ngoài vùng đất thái lan .
  • Có nhiều quốc gia khác quanh thái lan , rất nhiều người tin dùng ku man thong , như là ở sin ga fore...mả lai...in do ...và trung quốc nửa , chỉ có đôi chút khác nhau về sở dụng là ở thái lan ,mọi giới ngành nghề như tài xế ,hàng quán ăn uống ,nghệ sỉ , nhân viên công lực, chính khách ,vỏ sỉ ,...kể cả vủ nử -ca ve đều tin dùng ku man thong ...thì tại hong kong-đài loan -sin ga fore -trung quốc ...giới đa số tin dùng ku man thong lại là đại gia kinh doanh và nghệ sỉ ,tài tử điện ảnh ,...
     

    Kinh nghiệm về sử dụng Kumanthong qua ý kiến của nhửngkhách hàng thái thì ta củng được cho biết với 1 sốđại ý như sau:
    _ Cómột khách hàng là người da trắng hỏi mua 1 búp bê namđặt trên mặt tủ kính trưng hàng ở bang kok,nhưng ôngchủ cửa hàng nói = không thể ,nó là của tui,nó khôngphải hàng bán …..vị khách hỏi giá 1 búp bê nầy cóthể là bao? Ông chủ cho biết nó có thể lên đến100ngàn tiền thái hay gấp nhiều lần như vậy ,không phảivì chất liệu của nó mà là do ai là người tạo ra nó (pháp sư )....ví dụ như đây là 1 búp bê ku man của sưphụ trụ trì tí ( tae ) đả làm từ năm 1942...bây giờnó rất hiếm hoi ...và đả ở với chủ cửa hàng rấtlâu rồi ...và từ lúc ấy đến nay thì sự nghiệp kinhdoanh của ông khá trôi chảy khi đặt ku man thong ở đây….vì vậy ….cho dù ai hỏi mua với giá rất cao ...củngkhông thể bán nó !!!
     
     
    Khi hỏi về huyền thoại cấu tạo nên ku man thong thì mộtsố nhà hắc thuật cho rằng nó nên làm bằng nhửng môkhô của trẻ em không may đả mất ,nhưng một số nhà sưdanh tiếng chuyên tạo ku man thong tại chùa thì cho đó làchuyện điên rồ ! Vì = các mô sẻ ung thối sau 1 thờigian ,bốc mùi rất tệ ,và không hay về vấn đề vệsinh dịch tể,có thể gây ra 1 số mầm bịnh cho ngườisống và thu hút nhửng thứ ô trược khác đến ….nhửngđiều như vậy chỉ được khai thác chủ yếu trong nhửngbộ phim kinh dị và tiểu thuyết nhằm thu hút khách xem...nó không phải là 1 lợi ích thật sự cho người thựcsự muốn dùng búp bê ku man thong .
    Cáctay sư phụ chỉ cần một ít tro tàn ( nếu tượng làmbằng đất )và đinh sắt ( nếu tượng bằng kim loại) từnơi hoả táng trẻ em …..nhưng hay hơn cả là làm bằngchất liệu gổ hay đất từ các nhà bếp của chùa ,quantrọng là thần chú để kêu gọi các linh nhi ưng thuậngá vào hình tượng ấy mà thôi ….vì vậy ,hình tướng củng là 1 vấn đề khá quan trọng với ku man thong ,vìcác ku sẻ mượn lấy nó mà làm việc và hiển thị ,,,có nhửng loại thông dụng sau đây mà khách hàng cầnhiểu qua sơ bộ để chọn ku man cho phù hợp với côngviệc theo mong muốn của mình....

    Các Kumanthong có độ tuổi từ 1 đến 12 tuổi ,vì vậy tầmnhận thức củng có khác nhau trong công việc ,từ 9 đến12 tuổi có thể là nhửng thiên thần hộ vệ .

    - Sưu tầm
     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét